Biến trong Scratch là nơi lưu trữ dữ liệu, cho phép bạn thay đổi giá trị của chúng trong suốt quá trình chạy chương trình. Dữ liệu kiểu số của biến trong Scratch chính là các con số, cả số nguyên và số thập phân. Chúng được sử dụng để theo dõi điểm số, thời gian, vị trí, và nhiều thông số khác trong dự án của bạn.
Các Loại Biến trong Scratch
Scratch cung cấp hai loại biến:
- Biến toàn cục: Có thể được tất cả nhân vật và sân khấu truy cập và thay đổi. Thích hợp cho dữ liệu chung của toàn bộ dự án, ví dụ như điểm số chung của trò chơi.
- Biến cục bộ: Chỉ có thể được truy cập và thay đổi bởi nhân vật mà nó được tạo ra. Hữu ích cho việc lưu trữ thông tin riêng của từng nhân vật, ví dụ như tốc độ di chuyển hay lượng máu.
Biến số trong Scratch
Hướng Dẫn Tạo Biến Số trong Scratch
- Chọn nhân vật: Chọn nhân vật mà bạn muốn tạo biến cho.
- Mở nhóm lệnh “Biến”: Trong bảng lệnh, chọn nhóm “Biến”.
- Tạo biến: Nhấn nút “Tạo một biến”.
- Đặt tên và chọn loại biến: Nhập tên cho biến (ví dụ: “Điểm”), chọn loại biến (toàn cục hoặc cục bộ), và nhấn “OK”.
Biến số trong Scratch
Các Khối Lệnh Thao Tác với Biến Số
Scratch cung cấp một số khối lệnh để làm việc với biến số:
- “Đặt [biến] thành [giá trị]”: Gán một giá trị ban đầu cho biến. Ví dụ:
Đặt Điểm thành 0
khi bắt đầu trò chơi.
Biến số trong Scratch
- “Thay đổi [biến] đi [giá trị]”: Tăng hoặc giảm giá trị của biến một lượng cụ thể. Ví dụ:
Thay đổi Điểm đi 1
khi người chơi ghi điểm.
Biến số trong Scratch
- “Ẩn biến [biến]”: Ẩn biến khỏi màn hình.
- “Hiện biến [biến]”: Hiển thị biến trên màn hình.
Biến số trong Scratch
Ví dụ: Trong trò chơi “Phá Đảo Thiên Thạch”, biến “Điểm” được sử dụng để lưu trữ điểm số của người chơi. Mỗi khi bóng chạm vào thiên thạch, giá trị của biến “Điểm” sẽ tăng lên.
Biến số trong Scratch
Ý kiến bạn đọc (0)