FAQ

Tổ chức thảo luận nhóm theo phương pháp quả bóng tuyết là gì?

131

Phương pháp thảo luận nhóm là cách thức học tập hiệu quả, khuyến khích sự tham gia tích cực của học sinh. Trong đó, mỗi cá nhân được tự do bày tỏ quan điểm, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và giải quyết vấn đề. Một trong những phương pháp báo cáo kết quả thảo luận nhóm được nhiều giáo viên áp dụng là “Quả bóng tuyết”.

Phương pháp quả bóng tuyết trong thảo luận nhóm là gì?

Phương pháp “Quả bóng tuyết” được thực hiện như sau: các nhóm thảo luận và ghi kết quả xuống giấy. Sau đó, nhóm luân chuyển tờ giấy kết quả này cho các nhóm khác. Các nhóm tiếp theo sẽ đọc, thảo luận và bổ sung ý kiến của mình lên cùng tờ giấy đó. Quá trình này lặp lại cho đến khi tất cả các nhóm đều đóng góp ý kiến vào tờ giấy. Phương pháp này giúp tổng hợp ý kiến từ nhiều nhóm, tạo ra một “quả bóng tuyết” kiến thức lớn hơn và toàn diện hơn.

Các bước tổ chức thảo luận nhóm hiệu quả

Để triển khai thảo luận nhóm hiệu quả, giáo viên cần chú ý các bước sau:

1. Chuẩn bị

  • Xác định mục tiêu: Mục tiêu của buổi thảo luận là gì? Học sinh cần đạt được kiến thức gì?
  • Thiết kế câu hỏi: Câu hỏi thảo luận cần rõ ràng, dễ hiểu, có tính mở, phù hợp với trình độ học sinh. Mỗi câu hỏi chỉ nên tập trung vào 1-2 ý chính.
  • Chia nhóm: Chia nhóm theo số lượng phù hợp (nhóm 2, nhóm 4 ở bậc tiểu học). Có thể chia theo số thứ tự, vị trí ngồi hoặc theo năng lực học sinh.
  • Phân công nhiệm vụ: Mỗi nhóm cần phân công nhóm trưởng, thư ký, người báo cáo.
  • Chuẩn bị vật dụng: Giấy, bút, bảng, phiếu học tập…
  • Thời gian: Xác định thời gian cho mỗi hoạt động thảo luận.

2. Tiến hành thảo luận

  • Giải thích yêu cầu: Đảm bảo tất cả học sinh hiểu rõ yêu cầu của hoạt động.
  • Theo dõi, hỗ trợ: Giáo viên di chuyển giữa các nhóm, quan sát, hỗ trợ khi cần thiết. Khuyến khích các nhóm hoạt động tích cực.
  • Đảm bảo sự tham gia: Mỗi thành viên trong nhóm đều được tham gia thảo luận, bày tỏ ý kiến.
  • Giải đáp thắc mắc: Giải đáp những thắc mắc của học sinh, nhưng không nên giải đáp chi tiết nội dung cần thảo luận.

3. Báo cáo kết quả

  • Phương pháp “Quả bóng tuyết”: Áp dụng phương pháp “Quả bóng tuyết” như đã mô tả ở trên.
  • Các phương pháp khác: Có thể sử dụng các phương pháp báo cáo khác như một nhóm báo cáo, các nhóm khác bổ sung; từng nhóm báo cáo; dùng phiếu học tập; báo cáo tóm tắt; thi hùng biện…

4. Kết luận

  • Tổng kết, bổ sung: Giáo viên tổng kết, bổ sung ý kiến, nhấn mạnh nội dung quan trọng.
  • Kế thừa ý kiến học sinh: Kết luận cần dựa trên kết quả thảo luận của các nhóm, không nên áp đặt kết luận có sẵn.
  • Rèn luyện kỹ năng thuyết trình: Khuyến khích học sinh tự tin thuyết trình trước lớp.

Khi nào thảo luận nhóm thành công?

Một buổi thảo luận nhóm thành công khi:

  • Có mục tiêu rõ ràng.
  • Câu hỏi thảo luận chất lượng.
  • Không khí thảo luận thân thiện, cởi mở.
  • Tất cả thành viên hướng đến mục tiêu chung.
  • Hoàn thành đúng thời gian quy định.

0 ( 0 bình chọn )

Diễn đàn ngày hội thanh niên thủ đô khởi nghiệp

https://khoinghiephn.vn
Để khởi nghiệp thành công, các bạn phải nhớ 8 chữ T cần thiết gồm tức khí, tò mò, thử nghiệm, tìm kiếm, chữ tín, thất bại, thử lại, thành công", nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan chia sẻ với thanh niên thủ đô

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm