Từ ngân hàng đến phòng ngủ

0
42

Alex Ma và Jason Da Rosa là bạn từ thuở thiếu thời giờ đã trở thành những người cộng sự. Sau khi đi nhiều nước trên thế giới khi còn học đại học, Alex ở Anh, Jason ở Mỹ, sau đó cả hai đã thành công trong lĩnh vực ngân hàng và đều cảm thấy cần trở về quê hương Hồng Kông cùng một thời điểm. Họ liên lạc lại và bắt đầu tìm kiếm một sự hợp tác lâu dài.

Da Rosa, người cùng với vợ trở lại thành phố hơn 7 triệu người, nói rằng: “Cha mẹ tôi ở đây, nơi tôi được nuôi dưỡng và tôi luôn mong ngóng ngày quay trở lại. Khi chúng tôi nhìn vào những nơi định chuyển đến sống ở đó thì một trong những điều quan tâm nhất chính là đệm. Tôi rất sốc vì sao chúng thật sự rất đắt.” Anh ấy thực sự muốn lý giải điều này.

Da Rosa giải thích: “Điều này hóa ra vì giá thuê, chi phí thuê không gian bán lẻ ở Hồng Kong quá cao. Thậm chí mức giá gần đây có thể lên tới 2 triệu USD một năm cho một cửa hiệu nhỏ rộng khoảng 63 mét vuông.”

Bạn của anh ấy Ma cũng nhận thấy giá cả này thật trên trời khi anh tái định cư và mua đồ cho ngôi nhà mới của mình tại Hồng Kong. Da Rosa quả quyết đây chính là cơ hội lớn.

Điều đó đã dẫn dắt bộ đôi thành lập công ty đầu tiên của riêng họ vào năm 2016. Một năm sau đó họ khai trương với tên gọi Skyler, khởi nghiệp đệm trong hộp.

Nó không giống như Casper, Leesa, Purple hay một số thương hiệu khác đã xuất hiện và thất baị tại Mỹ mà là một công ty bán lẻ chuyên về đệm hoạt động như một startup công nghệ cao. Casper có lẽ là công ty lớn nhất trị giá 750 triệu USD khi phát hành cổ phiếu.

Với những người bạn này, nó dường như hoàn hảo để làm kinh doanh online. Da Rosa giải thích: “Chúng tôi muốn thực sự bắt đầu một cái gì đó của riêng mình để có thể tự quản lý tất cả.” Anh cũng hợp tác với ngân hàng HSBC và người cộng sự của anh là một chuyên gia ngân hàng tại Wall Street sau đó chuyển sang lĩnh vực cổ phần tư nhân.

Giống như các sản phẩm đệm sử dụng công nghệ nén mới có thể đưa vào một hộp nhỏ đã mở ra rất nhiều hướng đi mới cho bộ đôi Skyler. Trong quá trình thiết kế, họ đã thực hiện một vài điều chỉnh ở châu Á như đảm bảo được đệm trong khí hậu ẩm ướt.

Bên cạnh những chiếc đệm đắt tiền, các doanh nhân đã nhìn ra một vài yếu tối làm cho Hồng Kong phù hợp với kế hoạch mới của họ. “Vấn đề khác là chúng tôi thấy hầu hết người dân Hồng Kong sống trong các tòa chung cư. Rất nhiều chung cư có thang máy nhỏ. Nếu muốn vận chuyển đệm mới kích thước lớn thì rất nhiều cửa hàng không thể bán nó cho bạn vì nó quá lớn và không thể cho vừa vào trong thang máy.”

Đây là hình ảnh các căn hộ ở Hồng Kong:

“Nếu bạn muốn có một cái đệm lớn thì phải trả một khoản phí để mang nó lên cầu thang. Vì vậy bạn biết đấy nếu bạn ở tầng 30 thì nó sẽ ngốn của bạn vài ngàn USD, ví dụ như 3000 đô-la Hồng Kong tương ứng 385 USD. Hơn nữa, hãy thông cảm cho người phải vận chuyển chiếc đệm với kích thước lớn trong những gầm cầu thang thật nóng nực và ẩm ướt.

Hiện nay, Ma và Da Rosa đang tập trung startup của mình tại Hồng Kong. Bước tiếp theo sẽ kinh doanh thêm gối. Sau đó họ sẽ suy nghĩ đến việc mở rộng thị trường ra nước ngoài. Cả hai đều rất quyết tâm với những gì sắp tới.

Da Rosa nói từ những ngay đầu thành lập: “Khi vấn đề đã được giải quyết, nó sẽ tiếp tục phát triển.” Không tiết lộ các con số nhưng anh khẳng định rằng Skyler đã thu được lợi nhuận từ tháng đầu tiên và nhân đôi doanh thu sau vài tháng kể từ khi thành lập vào tháng Hai. Thực sự, những chiếc đệm vẫn không ngừng được bán ra.

Mặc dù giá thuê bán lẻ vẫn là một yếu tố dẫn tới kinh doanh online nhưng họ thấy vô cùng hữu ích khi liên doanh với kênh ngoại tuyến bằng một số phương pháp. Khởi đầu là một showroom ở khu vực đông dân cư tại Hồng Kong. Mọi người có thể trải nghiệm sản phẩm. Các nhà sáng lập cũng thường dành thời gian trên phố trong các gian hàng quảng cáo để chứng tỏ chiếc đệm mới này có thể đặt được trong một chiếc hộp nhỏ.

Hai người đàn ông này không chỉ xây dựng một doanh nghiệp có tư duy toàn cầu ở Hồng Kong dù mới quy mô nhỏ nhưng đều tăng hàng trăm triệu USD mỗi năm. Họ đã có thể tiếp cận với người tiêu dùng địa phương giàu sẵn sáng mua mọi thứ online và tiếp tục mở rộng thêm thị trường giống như “Uber for vans” khởi nghiệp với Lalamove và thương hiệu thời trang đẳng cấp Grana.

BÌNH LUẬN