Trồng rau qua ứng dụng smartphone – mô hình khởi nghiệp đạt được nhiều giải thưởng uy tín

0
70
Dự án khởi nghiệp Haichi giành được nhiều giải thưởng khởi nghiệp uy tín

Hachi tập trung vào cung cấp 3 dòng sản phẩm chính:
Hệ thống thuỷ canh đô thị: phù hợp với nhà phố, sân thượng, ban công chung cư với năng suất cao, tự động với giá chỉ từ 299k/mét dài.

Hệ thống thuỷ canh trang trại: ứng dụng công nghệ màng mỏng NFT, tưới tự động, phun sương công nghệ cao, có giá từ 799k/m2.

Hệ thống trồng cây trong nhà: sử dụng công nghệ chiếu sáng nhân tạo, kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm thông qua ứng dụng trên smartphone.
Hầu hết các loại rau ăn lá và rau gia vị đều có thể trồng trên hệ thống của Hachi. Hệ thống được đặt trong nhà với nhiệt độ rất phù hợp để trồng nhiều loại rau khác nhau thậm chí là trái vụ.

Nhóm rau ăn lá: Rau muống, mồng tơi, xà lách, cải xanh, cải chip…

Nhóm rau ăn quả: cà chua bi, dâu tây, dưa leo…

Nhóm rau gia vị: ngò gai, húng, rau mùi, rau thơm, ớt…

Ngoài ra hệ thống bán thuỷ canh, tưới nhỏ giọt cũng hỗ trợ trồng các loại cây ăn quả với giàn như: Dưa leo, cà chua, dưa lưới…
Chi phí phụ thuộc vào kích thước của giàn, tuy nhiên, trung bình đối với quy mô nhà phố, một lọ dinh dưỡng dạng bột do Haichi cung cấp trị giá khoảng 100.000 VNĐ, có thể sử dụng trong từ 2 đến 3 tháng. Chi phí cho hạt gióng chỉ khoảng 20.000 đến 30.000. Trung bình đối với quy mô nhà sẽ mất từ 30.000 – 40.000 một tháng để duy trì hoạt động. Như vậy, một bộ sản phẩm có giá khoảng bốn đến năm triệu đồng, tùy theo kích thước của giàn trồng.
Điểm nổi bật của dự án Haichi chính là hệ thống điều khiển loT (Internet of Think – Kết nối vạn vật) cho sản phẩm thuỷ canh thông minh nhà phố. Đây là hệ thống tự động giám sát các điều kiên môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng thông qua ứng dụng thông minh smartphone.

Nhờ loT, với một chiếc smartphone kết nối Wifi, mọi người dù ở bất cứ đâu, đều có thể dễ dàng tạo dựng và chăm sóc hệ thống trồng rau sạch ngay tại nhà. Hê thống sẽ tự động tải dữ liệu của từng loại cây trên server của Haichi về để kích hoạt chế độ chăm sóc thông qua Internet.

Việc ứng dụng giải pháp này có thể giúp tăng từ 30 đến 50% tốc độ sinh trưởng của cây, bảo đảm rau quả sạch, cách ly hoàn toàn với môi trường sâu bệnh bên ngoài và trồng được những loại cây trái vụ, khó trồng ở điều kiện tự nhiên.
Haichi đã nhận được dự án nông nghiệp xuất sắc nhất start up wheel 2016, giải nhất khởi nghiệp Lotte do tập đoàn Lotte – Hàn Quốc, Bkholding và VSVA tổ chức, giải nhất tìm kiếm tài năng khởi nghiệp Techfest 2016 do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.

CEO trẻ tuổi của dự án Haichi – Đặng Xuân Trường

Haichi là một dự án gồm các bạn trẻ làm công nghệ và yêu thích nông nghiệp. Haichi mong muốn ứng dụng các giải pháp công nghệ cao vào nền nông nghiệp Việt Nam hiện tại.

CEO của dự án Haichi là chàng trai trẻ Đặng Xuân Trường, sinh năm 1991. Từng theo học chương trình hợp tác quốc tế Genetic Singapore của đại học Bách Khoa Hà Nội, chuyên nghành công nghệ thông tin. Sau 2 năm tích luỹ kinh nghiệm bằng việc tham gia các dự án khởi nghiệp của các anh chị đi trước, Trường đã có hướng đi riêng cho mình bằng việc áp dụng công nghệ vào nông nghiệp. Trong thời gian này Trường kết hợp với các bạn trường đại học nông nghiệp mày mò nghiên cứu để tìm ra phương pháp tối ưu nhất. Nhưng vẫn chưa bằng lòng với những gì mình có, Trường lại tiếp tục sang Malaysia để học hỏi bạn bè các nước khác, làm các dự án về nông nghiệp cũng như vừa học vừa làm để có số tiền đầu tư cho dự án của mình.

Từ tháng 2/2016, Trường cùng các bạn đồng sáng lập chính thức bắt đầu ý tưởng khởi nghiệp Haichi. Lúc đầu gặp không ít khó khăn nhưng vì lòng đam mê, nên nhóm của Trường vẫn cho ra được những sản phẩm đầu tiên. Trường chia sẻ: “ Khi mình tham gia dự án Haichi đồng nghĩa với việc mình chấp nhận đánh đổi. Buổi tối, phải 8 – 9 giờ tối mình mới rời cơ quan là chuyện hoàn toàn bình thường. Hoặc có những lần mà mình đi lên khảo sát dự án của khách hàng trên Lào Cai, 8 giờ sáng đi đến tận 3 giờ sáng hôm sau mới về.”

Dần dần sản phẩm của Haichi cũng đã được nhiều khách hàng biết đến. Hiện nay Haichi đã có khoảng 100 khách hàng thân thiết quanh khu vực nội thành. Mục tiêu của Haichi ban đầu khách hàng là các hộ gia đình đơn lẻ. Nhưng hiện tại Haichi bắt đầu mở rộng ra các các mô hình trang trại có diện tích từ 500 – 100 m2.

Tuy nhiên, thực sự khó khăn xảy ra khi hai đồng sáng lập rút khỏi dự án, bởi xác định làm nông nghiệp không như những dự án khác vì phải trải qua một thời gian dài. Không đủ kiên nhẫn, hai đồng sáng lập đã xin rút khỏi dự án. Đây thực sự là thời gian khó khăn với chàng trai sinh năm 1991 này. Đã có lúc cậu nghĩ rằng mình sẽ dừng lại tại đây. Tuy nhiên với vai trò là một người quản lý, gánh trên vai trách nhiệm của cả một tập thể, Trường tiếp tục theo đuổi đam mê của mình. May mắn thay vào thời điểm đó, cậu nhận được sự giúp đỡ của quỹ hỗ trợ đầu tư VSCA một số vốn nhất định để duy trì dự án.
Hiện Haichi đã phát triển cả ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Hướng phát triển tương lai là tập trung phát triển sản phẩm ở mức độ cao hơn nhằm giảm giá thành sản phẩm đưa Haichi đến gần với nhiều người tiêu dùng hơn, cũng như đưa công nghệ mới ứng dụng ra quy mô trang trại.

BÌNH LUẬN