Trào lưu start-up không văn phòng tại Mỹ

0
34

Trên thực tế tiền thuê văn phòng tại Mỹ khá cao. Đối với các công ty start-up đó sẽ là bài toán khá đau đầu.
Vì vậy, hiện nay nhiều công ty khởi nghiệp đặc biệt là trên lĩnh vực công nghệ đã tìm thấy một giải pháp mới cho phép nhân viên làm việc từ xa, trao đổi qua tin nhắn và video và có thể mặc đồ ngủ làm việc ngay tại nhà.

Buffer – công ty startup chuyên về ứng dụng cho mobile là một trong những ví dụ như thế.

Hay mới đây nhất công ty Automatic sở hữu WordPress cũng tuyên bố cho phép nhân viên làm việc từ xa.

Hiện tại Buffer có hơn 70 nhân viên khắp toàn cầu nhưng không hề có văn phòng làm việc.

Hailley Griffis – nhân viên quan hệ công chúng của Buffer cho hay, trước đây cô làm ở San Francisco nhưng nhờ kiểu làm việc mới này cô có thể gặp gỡ gia đình nhiều hơn.

“Tôi nghĩ điều đó làm tăng hạnh phúc cho mọi người bởi vì bạn ở trong gia đình và ở trong môi trường mà bản thân muốn”, cô chia sẻ.

Mỗi tháng Griffis gặp gỡ nhóm tiếp thị của Buffer một lần và cùng tham gia chuyến nghỉ dưỡng cùng công ty 1 năm một lần ở các thành phố khác nhau trên thế giới. Hàng ngày, cô làm việc từ căn hộ của mình ở Toronto và báo cáo, thảo luận công việc qua công cụ video và tin nhắn.

Với chính sách này, công ty Buffer đã tiết kiệm được 7000 USD/tháng. Hơn 70 nhân viên của công ty làm việc ở các múi giờ khác nhau và được hỗ trợ công nghệ suốt 24/24.

Tham gia điều hành công việc từ miền nam nước Pháp của Buffer, cô Ripppl cho biết: “Hàng ngày, tôi ngồi làm việc ở nhà hoặc làm ở quán cà phê, thay vì phải lựa chọn các bộ quần áo như nhiều người khác, tôi có thể mặc đồ ngủ để làm việc. Chúng tôi thực sự tập trung vào khía cạnh văn hóa. Chúng tôi tìm kiếm những ai đóng góp cho văn hóa công ty đó là ưu tiên hàng đầu”.

Theo Rippol, ngay cả khi ngồi cùng làm việc trong một không gian như văn phòng của các công ty khác, nhân viên của Buffer vẫn kết nối cùng nhau từ xa thông qua các công cụ quản lý công việc như Google Docs hay Trello và nói chuyện qua Slack – phòng chat cho nhân viên toàn công ty suốt ngày.

Tuy nhiên theo Forbes, việc điều hành một doanh nghiệp toàn cầu thành công trong khi không mất chi phí thuê văn phòng là một điều mới mẻ. Nhưng việc chuyển từ nơi làm việc ở văn phòng sang không có văn phòng lại là một quyết định đươc tính toán kỹ lưỡng, bởi đó còn là nền tảng văn hóa.

Nhiều người thì cho rằng có những nhóm công việc phù hợp kiểu làm việc từ xa như tiếp thị, hỗ trợ khách hàng còn nhóm kỹ thuật và phát triển sản phẩn nên ngồi ở văn phòng.

BÌNH LUẬN