Thành công từ nỗ lực phủ kín thị trường bằng sản phẩm “Made in Vietnam”

0
49
Giải quyết bài toán thị trường

Mẹ là thợ may nên ngay từ khi còn nhỏ, chị Hải đã được mẹ nắn nót từng đường kim mũi chỉ trên những chiếc máy khâu để đưa ra những bộ trang phục chỉn chu. Cái nghề, cái nghiệp ấy đeo đuổi chị cho đến tận bây giờ.

Chia sẻ về những thành công của GenViet, chị Hải từ tốn: “Câu chuyện của GenViet là câu chuyện của những người làm nghề có trăn trở, đam mê và khao khát”.

Vấn đề chị trăn trở khi đó là hàng hóa của Việt Nam đang bị lép vế bởi hàng Trung Quốc. Chị thấy, hàng Việt Nam có lợi thế “sân nhà”, người buôn có thể kiểm soát được chất lượng hàng tốt hơn mà tại sao họ lại sang Trung Quốc lấy hàng?. Sau quá trình tìm hiểu, chị kết luận là do mẫu mã và tư duy của người buôn. Họ lấy hàng Trung Quốc vì họ sợ rủi ro khi nghĩ rằng, nếu đặt hàng ở xưởng Việt Nam thì không biết hàng có bán được không?.

Chị Hải chia sẻ: “Lúc đó, các đầu mối buôn của tôi chỉ là những tiểu thương nhỏ ở các chợ nên họ không có kế hoạch gì cả. Hàng bán chạy thì họ gọi, hàng không bán được thì họ trả lại. Tôi đề nghị họ đặt hàng trước để có kế hoạch mua vải và may thì họ không đồng ý. Điều đó làm tôi trăn trở. Bởi việc sản xuất không ổn định sẽ không tạo được thu nhập ổn định cho các công nhân. Tôi cần có một kế hoạch sản xuất lâu dài trong vài tháng hoặc một năm”.


Chị Trịnh Thanh Hải – Giám đốc sáng tạo GenViet
 
Đi sâu tìm hiểu thị trường, chị nhận thấy con đường từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng đang qua rất nhiều khâu, giá thành sẽ bị đội lên rất nhiều. Sản phẩm từ xưởng  chị xuất ra với giá 180 nghìn đồng. Qua các mối buôn đến tay người tiêu dùng, giá sản phẩm bị đội lên 250 nghìn đồng, thậm chí có sản phẩm lên đến hơn 500 nghìn đồng. Lúc đó, chị mới bắt đầu quan tâm đến việc tạo dựng thương hiệu.

“Ban đầu, tôi chỉ hiểu đơn giản thương hiệu là cái tên đại diện cho một con người, một sản phẩm. Nếu tên của mình hay nhưng mình sống không tốt, không mang lại lợi ích gì cho cộng đồng xung quanh thì cũng không có giá trị gì. Ngược lại, một người có cái tên xấu nhưng họ đối xử tốt với mọi người thì vẫn được trân quý. Tôi hiểu rằng, mình phải định danh thương hiệu trên sản phẩm, tạo dựng niềm tin của khách hàng bằng cách đưa ra những sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã thời trang, giá cả phù hợp”.

Để giải quyết vấn đề về giá, chị Hải đã đặt vấn đề với các mối buôn là đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng với giá niêm yết. Chị đưa ra chính sách hỗ trợ các đại lý chỉ phải thanh toán 45% , cho nợ 55 %, hàng không bán được thì đổi trả thoải mái.

Tìm được lời giải cho những trăn trở của mình, ngày 7/3/2010, chị “khai sinh” thương hiệu Genova (nay là GenViet).

Ban đầu, sản phẩm của GenViet chỉ có quần jeans nữ. Chưa đầy một tháng sau, chị cho ra mắt các sản phẩm phục vụ nam giới, dần dần đa dạng hóa các sản phẩm từ quần, áo, váy, … Mục tiêu của GenViet là phủ kín và lấp đầy cả thị trường và cơ cấu hàng hóa với định hướng tập trung vào 80% thị trường bình dân của Việt Nam. Hiện, GenViet có hơn 30 đại lý, 80 điểm bán trên cả nước.

Biết lắng nghe khách hàng

Trước khi cho ra đời một sản phẩm, chị nghiên cứu rất kĩ về phom dáng, tính ứng dụng, chú trọng chất liệu vải, đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra.  Chị Hải cho hay: “Ngay từ đầu khi đưa sản phẩm GenViet ra thị trường, chúng tôi đã có nghiên cứu rất kỹ về phom dáng của người Việt Nam, chất liệu đặc thù cho từng vùng miền và khí hậu của Việt Nam để đưa ra một sản phẩm phù hợp, khác hoàn toàn với những sản phẩm trôi nổi ở ngoài thị trường. Khác biệt lớn nhất của GenViet là chúng tôi không dừng lại ở việc gia công sản phẩm, mà có đầu tư thiết kế, sáng tạo. Chúng tôi bán với giá cả phải chăng và có cam kết với khách hàng về chất lượng sản phẩm ”.

Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, chị tham gia rất nhiều khóa học về marketing, xây dựng thương hiệu. Chị quan niệm rằng: “Trong kinh doanh, marketing rất quan trọng. Ví như một người có sản phẩm tốt mà không biết cách chào hàng, giới thiệu sản phẩm đến đông đảo mọi người mà cứ đứng im một chỗ không nói gì thì ai biết mà tìm đến”.

Sau quá trình nghiên cứu 2 thương hiệu Bistis và Trung Nguyên, chị nhận định rằng, chiến dịch marketing nên tập trung và “đánh” thần tốc. Chị đưa ra một câu khẩu hiệu kêu gọi: “Genova – Người Việt yêu người Việt”. Ngay lập tức, khẩu hiệu này đã tạo hiệu ứng, với sức lan tỏa mạnh mẽ. Cùng lúc đó, chị quảng bá thương hiệu bằng nhiều cách như tổ chức những show thời trang ngay tại cửa hàng, giới thiệu sản phẩm trên các kênh website, truyền thông trên các kênh báo chí chính thống. Xung quanh khu vực bán hàng, chị phát tờ rơi, chạy roadshow, làm sự kiện tại các điểm bán. Nhờ chiến dịch đó, website của chị bị sập liên tục vì quá nhiều người truy cập.

 “Kinh doanh thời trang phải xem trọng từ hình ảnh đại diện, đến mẫu mã sản phẩm, giá cả hợp lý. Một yếu tố quan trọng nữa là biết lắng nghe và nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi thường hỏi khách hàng xem họ hài lòng hay chưa hài lòng ở điểm nào, từ đó đưa ra những thay đổi phù hợp”, chị Hải nói.

Đúc rút kinh nghiệm kinh doanh từ GenViet, chị Hải khuyên rằng, muốn thành công thì các bạn phải có đam mê, nhiệt huyết và kiên trì. Minh họa từ câu chuyện đào vàng. Vì không nhìn thấy con đường nên bạn không biết rằng chỉ còn 50 cm nữa là thấy vàng rồi. Thế nhưng, bạn đã đi một quãng đường rất xa, mất rất nhiều công sức để đào rồi nên bỏ cuộc mà không biết là mình sắp thành công. Vì vậy, các bạn cần phải duy trì đam mê, kiên định con đường định ra ban đầu rồi lúc nào đó bạn sẽ lóe sáng. Bạn cứ cống hiến đi và không cần biết mình làm được gì.

Người Nhật có câu “Hãy đưa sản phẩm tốt nhất của bạn ra bán”. Trong kinh doanh quan trọng nhất là có thị trường và phát huy đúng sở trường, thế mạnh của mình. Trước khi kinh doanh, bạn hãy gạch đầu dòng những điểm mạnh, điểm yếu của mình trong những ngành mình định phát triển. Từ đó, vạch ra hướng đi đúng đắn cho mình. Nếu chưa có nhiều vốn thì các bạn chỉ làm trên những gì mình có thôi, có tiền rồi lại đầu tư tiếp. Như thế, các bạn sẽ hạn chế được rủi ro, không liên lụy đến cuộc sống gia đình

BÌNH LUẬN