Phỏng vấn độc quyền Đào Chi Anh: SỐNG HẾT MÌNH VÌ ĐAM MÊ STARTUP

0
316

Đào Chi Anh có lẽ là cái tên không quá xa lạ với cộng đồng Startup bởi chính niềm yêu thích của cô với ngành F&B và bản lĩnh vượt lên mọi thách thức trong quá khứ để xây dựng một sự nghiệp vững chãi như thời điểm hiện tại. Là founder của nhiều sản phẩm, cái tên Chi Anh không chỉ khiến mọi người phải nể phục vì sự thành công to lớn của chúng như chuỗi cửa hàng Kitchen Art, mà còn là cách cô duy trì sự phát triển cho từng sản phẩm của mình. Có lẽ yếu tố kiên quyết khiến Chi Anh luôn thành công để tìm được một vị trí xứng đáng trong cộng đồng Startup Việt Nam chính là niềm đam mê mãnh liệt và dám sống hết mình vì nó của cô.

Profile:

Họ và tên: Đào Chi Anh

Năm sinh: 1984

Cựu CEO của the KAfe

Co – Founder/CEO của Kitchen Art

Founder của TPOT JournalNếp Magazine

Tác giả cuốn sách “Chuyện 2 căn bếp” và “Sweet Kichens”

Chủ nhân blog “Door To My Kitchen

Nuôi đam mê startup ngay cả khi khó khăn

Phỏng vấn độc quyền Chi Anh từ UP Coworking Space

Startup chưa bao giờ là một hành trình trải đầy hoa hồng mà luôn đầy rẫy những chông gai và thách thức. Sau mỗi chặng đường ấy, điều níu chân người ta vẫn một lòng theo đuổi công việc startup của mình có lẽ là ngọn lửa lòng của niềm đam mê mãnh liệt. Với Chi Anh, niềm đam mê startup càng cháy bỏng khi gặp khó khăn để sau những vấp ngã, ấy không phải là một vết thương cần quên đi mà là bài học để cô tiếp tục cố gắng.

Q: Những khó khăn chị đã trải qua, cho đến thời điểm này khi nhìn lại chị có cảm thấy thất vọng và mất niềm tin vào startup?

A: Tôi không thấy thất vọng mà thấy biết ơn cho những trải nghiệm, bài học đã được trải qua, dù là vui hay buồn, tốt hay xấu. Tất cả đều góp phần hình thành một con đường sự nghiệp giàu cảm xúc, kinh nghiệm, giúp tôi định hướng tốt hơn cho những dự án tiếp theo.

Q: Sau những khó khăn ấy, chị làm cách nào để giữ vững được đam mê với startup?

A: Thực ra tôi chưa bao giờ nghĩ mình là một startup. Startup gần đây được dùng nhiều trong báo chí, media để chỉ chung những người khởi nghiệp trẻ. Tuy nhiên, cách gọi ấy không thực sự chính xác. Hàng ngày vẫn có rất nhiều người khởi nghiệp, mở công ty, cửa hàng, nhà hàng của mình – đối với tôi, đó là công việc của mình. Đam mê của tôi luôn dành cho lĩnh vực ẩm thực, lifestyle, marketing và phát triển kinh doanh. Chừng nào tôi còn được theo đuổi những việc đó, thì tôi vẫn duy trì được đam mê trong công việc.

Q: Theo chị, đâu là giai đoạn khó khăn nhất đối với startup?

A: Theo tôi, giai đoạn khó nhất là triển khai và duy trì – khi đó phải bảo đảm những ý tưởng, phương châm, triết lí kinh doanh của mình khi khởi nghiệp được bảo toàn, đồng thời phải nhân rộng được năng lực và tư tưởng của mình ra nhiều nhân viên khác thì mới mở rộng kinh doanh được.

Đam mê ẩm thực – Startup thành công Kitchen Art

Thực tế đã chứng minh “Theo đuổi đam mê ắt thành công” và cái tên Chi Anh có lẽ là minh chứng sáng giá nhất cho chân lí này. Đam mê với ngành F&B đã trở thành một động lực vô cùng to lớn để cô gái này startup thành công với chuỗi cửa hàng Kitchen Art. Sau 5 năm, chuỗi cửa hàng ngày càng lớn mạnh dù có phải đương đầu với rất nhiều khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua.

Phỏng vấn độc quyền Chi Anh từ UP Coworking Space

Q: Đam mê ẩm thực của chị bắt đầu từ khi nào?

A: Đam mê ẩm thực của mình bắt đầu từ những năm tuổi 20 khi mình làm việc bên Singapore. Khi đó tiếp xúc với nhiều nền văn hóa ẩm thực khác nhau, đồng thời cuộc sống đi làm bận rộn khiến mình cảm thấy cần một sân chơi gì đó riêng để thư giãn cuối ngày, và vì vậy mỗi ngày mình nấu một món ăn mới lạ và nấu ăn trở thành đam mê của mình không biết từ lúc nào.

Q: Nguồn cảm hứng nào đã khiến chị nghĩ đến việc khởi nghiệp với Kitchen Art?

A: Quá trình chuẩn bị nấu ăn như mua sắm dụng cụ bếp, sơ chế nguyên liệu,… luôn khiến Chi Anh cảm thấy rất hào hứng và tự tin từ ngày đầu tiên vào bếp, tôi cảm thấy mình giống như những “đầu bếp chuyên nghiệp” vẫn thường thấy trong các show truyền hình. Vì vậy Chi Anh từ nhiều năm nay đã thích sưu tầm dụng cụ nấu ăn, làm bánh để “tung hoành” trong bếp. Khi còn sống ở Singapore, việc chuẩn bị dụng cụ bếp và nguyên liệu của Chi Anh rất đơn giản – mọi thứ bạn cần đều có sẵn trong hầu hết mọi siêu thị. Thế nhưng ở Việt Nam, khi Chi Anh chia sẻ về các công thức nấu ăn trên blog và facebook, rất nhiều người hỏi mua những dụng cụ mà tôi sử dụng, và họ đều cảm thấy khó khăn để thực hiện những món ăn đó khi không có những dụng cụ bếp phù hợp. Điều này đã thôi thúc Chi Anh mở cửa hàng bếp và doanh nghiệp đầu tiên của mình, tên là Kitchen Art. Tôi muốn mang đến cho các “đầu bếp gia đình” những trải nghiệm nấu ăn mà họ chưa từng có trước đây, một cảm giác tiện nghi hoàn toàn mới.

Q: Chị có thể chia sẻ về cửa hàng Kitchen Art của mình được không?

A: Kitchen Art hiện tại mới có 1 cửa hàng ở 221 Giảng Võ. Đây là cửa hàng mới mở, sau khi tôi kinh doanh 5 năm tại cửa hàng ở Xuân Diệu, Tây Hồ. Tại cửa hàng Kitchen Art, bạn có thể tìm thấy mọi sản phẩm đồ bếp và bàn ăn mà mình cần – cho dù là sản phẩm “hiếm có khó tìm” đến đâu. Tôi rất tự tin với hệ thống sản phẩm đồ bếp tại Kitchen Art, bởi chúng tôi không ưu tiên nhập các sản phẩm dễ bán, ngược lại, chúng tôi hiểu tâm lý của người làm bếp khi muốn tìm những sản phẩm đặc thù, chỉ dành riêng cho 1, 2 món ăn nhất định.

Phỏng vấn độc quyền Chi Anh từ UP Coworking Space

Cửa hàng Kitchen Art phiên bản mới tại Giảng Võ còn có thêm một “chức năng” nhỏ, đó là studio Bake & Go ở tầng 2. Trong studio bếp Bake & Go đã có đầy đủ dụng cụ, nguyên liệu và trợ giảng để hướng dẫn bất cứ ai, cho dù chưa từng làm bánh bao giờ, có thể làm những món bánh cơ bản trong vòng 1 tiếng. Bạn có thể đến Kitchen Art và ra về với một gói cookie nóng hổi trong tay – đó chính là “niềm vui bếp núc” mà tôi luôn hướng tới khi ra mắt bất kì sản phẩm dịch vụ nào.

Q: Khi xây dựng và phát triển Kitchen Art chị đã gặp phải những khó khăn như thế nào?

A: Khó khăn hàng ngày trong việc phát triển kinh doanh Kitchen Art vẫn luôn trong việc quản trị con người và dòng tiền. Quản lý rủi ro khi bỏ ra một khoản vốn để nhập hàng trong khi chưa chắc chắn là nhập về thị trường sẽ tiêu thụ ra sao. Đã có nhiều lúc công ty gần như hết tiền và tưởng như không thể tiếp tục. Vậy mà đã 5 năm và đến hôm nay những khó khăn đó vẫn xuất hiện. Con đường kinh doanh không bao giờ là đường thẳng mà lên xuống, vòng vèo, lúc giật lùi, lúc nhảy vọt. Cái chính là trong mọi hoàn cảnh, mình phải đủ niềm tin và quyết tâm để vượt qua, dù là phải đi vay tiền, gọi thêm vốn từ nhà đầu tư, hay từ bỏ những dự án không hiệu quả để co lại.

Q: Có rất nhiều bạn trẻ hiện nay muốn startup trong ngành F&B nhưng họ lại không có đủ những yếu tố như vốn, những người cộng sự, gia đình ủng hộ,… vậy chị có thể chia sẻ cho họ một vài kinh nghiệm để họ dám bắt đầu startup?

A: Có rất nhiều cách để khởi nghiệp. Tiền, cộng sự hoặc gia đình đều chưa phải là yếu tố quyết định. Yếu tố quan trọng nhất chính là đam mê, lòng quyết tâm và sức bền của bạn đến đâu. Trong thời buổi mạng xã hội phát triển như ngày nay, ai cũng có thể lập nghiệp trên mạng và trở thành một người có sức ảnh hưởng, nếu họ thực sự có nội dung và sản phẩm tốt. Một khi có sự ủng hộ từ khách hàng, thì những yếu tố như vốn, đối tác và cộng sự sẽ tự đến với bạn.

Cân bằng giữa đam mê và cuộc sống gia đình

Phỏng vấn độc quyền Chi Anh từ UP Coworking Space

Chi Anh thực sự là một hình mẫu lý tưởng của người phụ nữ thời hiện đại. Khi đã trở thành một người vợ, một người mẹ lại phải tiếp quản sự nghiệp của mình, có lẽ là điều không hề dễ dàng. Sự tự tin, bản lĩnh trong công việc và quan điểm sống của cô trở thành kim chỉ nam tuyệt vời để cân bằng đam mê công việc và cuộc sống gia đình.

Q: Phương châm sống hiện nay của chị là gì?

A: Phương châm sống của Chi Anh là hãy luôn sống hết mình vì điều bạn đam mê, hãy yêu gia đình và dành nhiều thời gian cho họ. Sống vì giá trị đích thực của mình chứ không vì gì khác, cả trong công việc lẫn cuộc sống.

Q: Ngoài đam mê ẩm thực, chị còn có niềm đam mê nào khác không?

A: Ngoài đam mê ẩm thực, Chi Anh cũng rất đam mê những lĩnh vực sáng tạo như sản xuất nội dung sách báo, tạp chí, marketing… Chính vì vậy, ngoài những dự án về bếp và F&B, Chi Anh cũng sáng lập 2 tạp chí về đời sống và ẩm thực, đó là TPOT Journal và Nếp Magazine. Nếu TPOT Journal là một tạp chí dành trọn cho lifestyle và phục vụ mọi lứa tuổi, thì Nếp Magazine được sinh ra để dành cho các những người phụ nữ trẻ hiện đại. Nếp là tạp chí mà tôi tin là mọi khách hàng của Kitchen Art đều sẽ yêu thích. Tôi mong muốn mang đến một nguồn cảm hứng tươi mới, những công thức nấu nướng mới mẻ cho người phụ nữ – người giữ lửa cho căn bếp của gia đình.

Q: Dự định trong tương lai của chị là gì? Chị sẽ mở rộng Kitchen Art hay ra mắt một dự án mới như “the KAfe” trước đây?

A: Chi Anh vẫn đang tìm tòi những đường đi mới cho Kitchen Art. Điều quan trọng nhất là Kitchen Art sẽ luôn là cái nôi cho những ý tưởng và giấc mơ về ẩm thực của Chi Anh. Trước mắt là việc ra đời ấn phẩm ẩm thực mới tên là Nếp Magazine vào tháng 5 tới. Đây sẽ là ấn phẩm chuyên về nấu ăn, ẩm thực, đời sống đầu tiên của Kitchen Art. Khác với TPOT, thì Nếp sẽ chuyên hơn về sức khỏe, lối sống lành mạnh và những công thức nấu ăn hàng ngày cho những người phụ nữ hiện đại của Việt Nam.

Q: So với thời gian trước đây, hiện tại chị chỉ tập trung vào duy nhất Kitchen Art, chị có cảm thấy công việc trở nên dễ dàng quản lý hơn không?

A: Vừa có vừa không. Dù số lượng nhân viên tôi trực tiếp quản lý vào thời điểm này đã ít đi nhiều, nhưng lại có nhiều công việc Chi Anh đòi hỏi trực tiếp tham gia làm và triển khai hơn. Tuy nhiên, hiện tại Chi Anh cảm thấy mình đang nắm bắt và điều hành công việc thuận lợi hơn nhiều so với thời gian mới bắt đầu khởi nghiệp – khi mà bất cứ công việc gì, dù lớn hay nhỏ sẽ đều đến tay bạn giải quyết.

Q: Nhiều người nghĩ cuộc sống hiện tại của chị là hình mẫu lý tưởng của ‘bussiness woman’, Chị có nghĩ như vậy không?

A: Nói thật, Chi Anh cũng khá hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình. Tôi rất biết ơn với những cơ hội mình đã có trong sự nghiệp, và gia đình bé nhỏ của tôi luôn sát cánh bên cạnh qua mọi thử thách, sóng gió. Theo tôi thì chỉ khi mình cảm thấy thực sự hạnh phúc và yêu cuộc sống, thì mình mới có thể làm nên những giá trị tốt trong công việc của mình, và đem lại hạnh phúc và giá trị cho nhân viên và khách hàng.

Q: Chị có lời nhắn nhủ nào đối với những người trẻ tuổi đam mê startup?

A: Các bạn có hoài bão, có đam mê, là một điều rất đẹp và đáng trân trọng. Các bạn hãy dùng mọi tâm trí, quyết tâm và bản lĩnh để bảo vệ và theo đuổi nó bằng mọi cách. Dù bạn đang đi làm thuê hay đang đi học, dù bạn đang làm mẹ, làm vợ, làm con – đừng bao giờ để hoàn cảnh bên ngoài làm lí do để bạn nói bạn “không thể” hoặc “không đủ” điều kiện khởi nghiệp. Có thể sẽ mất nhiều năm, mất nhiều mồ hôi, nước mắt, nhưng nếu đam mê đó đủ lớn thì bạn sẽ không ngại chờ đợi và “cày” đến lúc bạn sẵn sàng toả sáng. Không ai bắt bạn “phải” khởi nghiệp khi còn trẻ tuổi. Bạn hãy làm khi nào bạn sẵn sàng và có một sản phẩm đủ hấp dẫn và chín muồi.

Có lẽ điều khiến Chi Anh chinh phục được niềm ngưỡng mộ của nhiều người không chỉ xuất phát từ cương vị là CEO của chuỗi cửa hàng nổi tiếng Kitchen Art hiện giờ mà còn đến từ thiên chức của một người vợ, người mẹ tuyệt vời trong cuộc sống gia đình. Hình mẫu “bussiness woman” của Chi Anh thực sự đã truyền cho cộng đồng startup Việt Nam một cái nhìn toàn diện về cô và hơn cả đã khiến cho nhiều người phụ nữ cùng chung một đam mê với cô biết nhận thức và nuôi dưỡng ngọn lửa ấy để đứng lên làm chủ cuộc đời mình.

BÌNH LUẬN