Những Ý Tưởng Khởi Nghiệp Nghe Thì Hay Mà Khi Làm Thì Không Thành Công: AHHHA

0
139

1. Ý tưởng và mô hình hoạt động của AHHHA

“Ý tưởng xã hội” Startup AHHHA biến ý tưởng của người sử dụng trở thành thành phẩm thực sự

Bạn biết những ý tưởng ngẫu nhiên cho những phát minh mới mà thỉnh thoảng lại bật ra trong đầu của bạn? Những ý tưởng bạn hiếm khi làm gì với chúng ? AHHHA là một startup  muốn giúp bạn biến những ý tưởng đó thành các sản phẩm thực tế – và chỉ hơn một năm sau khi ra mắt,  AHHA đã công bố về bốn sản phẩm “AHHHAs” ( những sản phẩm dựa trên những ý tưởng sản tạo ngẫu hứng) đầu tiên được đưa ra thị trường.

Bản thân ý tưởng AHHHA (xây dựng nên một cộng đồng người dùng sẵn sàng gửi ý tưởng của mình cho người khác chỉnh sửa và thương mại hóa, để đổi lấy một phần lợi nhuận)có nhiều điểm để suy nghĩ , thế nên khi  việc những sản phầm thực sự được ra mắt  đã làm cộng đồng khởi nghiệp biết đến AHHHA vô cùng bất ngờ và phải hoàn toàn loại bỏ những hoài nghi ban đầu. Có vẻ như là một sự chủ đích, bốn ý tưởng ban đầu đã cùng tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh. CEO Matt Crowe chia sẻ rằng chúng “cho thấy bốn yếu tố đầu tiên của rất nhiều thị trường dọc ( thị trường dọc là tập hợp các công ty hoạt động nhằm xây dựng chuỗi lợi ích cho các thành viên, và thường không hướng tới thị trường lớn hơn): … 1. Sản phẩm tiêu dùng 2. Công nghệ/Ứng dụng 3. Hàng hóa xã hội  4.Nhân tài. “

Bốn ý tưởng bao gồm Sleeper Sleeve, đây là một cái chăn /gối mà bạn có thể quấn quanh cánh tay của bạn giúp việc ngủ trên ô tô hoặc máy bay của bạn trở nên dễ dàng và thoải mái hơn (đây là điều tôi cũng hoàn toàn muốn có được); một lý thuyết khoa học được gọi là Lý thuyết Sutton; một chỗ ở di động ở cho người vô gia cư; và một thiết bị định vị, ứng dụng iPhone, cho việc tìm kiếm những gì bạn đang tìm tại các cửa hàng tạp hóa.

AHHHA đã công bố các sản phẩm này tại buổi ra mắt dịch vụ phiên bản 2.0 của công ty. Thông thường tại đây, người dùng có thể gửi ý tưởng của họ, sau đó những người khác có thể chỉnh sửa, trau chuốt lại, hoặc chỉ bỏ phiếu cho những ý tưởng đó. Nếu sản phẩm được đưa ra thị trường, lợi nhuận sẽ được chia cho người phát minh ý tưởng, những người tham gia khác, và chính AHHHA. Crowe nói rằng người phát minh ra ý tưởng sẽ được 10% lợi nhuận (tăng từ 1 phần trăm trong kế hoạch của Crowe một năm trước đó), AHHHA được từ 10% đến 25%, và phần còn lại được chia cho các thành viên khác, dựa trên sự đóng góp của họ. Phiên bản mới giải thích tốt hơn cho khách hàng về các khái niệm mà vẫn dễ dàng hơn để duyệt ý tưởng. Ngoài ra còn có một thị trường mua các sản phẩm của AHHHA, và tích hợp với Creative Barcode, một hệ thống tư liệu hóa sáng tạo và phát triển ý tưởng.

Một thông tin thú vị là bốn sản phẩm AHHHAs đầu tiên đã được lựa chọn trong số hơn 5.000 bài nộp, Crowe nói.

pen-idea-bulb-paper

2. Các vấn đề AHHHA gặp phải

Ahhha hoạt đông duy nhất xoay quanh những ý tưởng sáng tạo gửi về từ khắp mọi nơi. Thế nhưng nguồn lực kinh doanh này đi cùng với 2 điểm vô cùng bất lới. Thứ nhất, việc bảo vệ pháp lí cho một ý tưởng mới là vô cùng phức tạp và tốn kém. Thứ hai, bản thân ý tưởng ở đây khi chưa được phát triển thành một sản phẩm thì không có bất kì một giá trị kinh tế nào.

Việc duy nhất có thể làm để tăng giá trị kinh tế cho một ý tưởng là đưa nó thành một sản phẩm dịch vụ thực tiễn. Sau một năm Ahhha lựa chọn ra 4 ý tưởng để đưa vào kinh doanh.  Như đã nó ở trên, mô hình của Ahhha đồng ý chia cho người đưa ra ý tưởng 10% giá trị kinh tế của một ý tưởng , 90% dành còn lại cho do Ahhha và các bên liên quan.  Như thế, mô hình hoạt động của Ahhha bị phân tán vào 4 ý tưởng kinh doanh nhỏ với rất nhiều rủi roi. Ahhha nghiễm nhiên chịu 90% rủi ro ( lợi ích luôn đi kèm rủi ro) cho 4 ý tưởng khởi nghiệp đó, bao gồm áp lực về việc phát triển hoạt động kinh doanh, nhu cầu về vốn và nhân lực. Phần rủi ro này quá lớn cho một công ty bản thân là startup như Ahhha.  Ahhha có một số thành công nhỏ nhất định, nhưng nó chưa bao giờ có thể tạo nên giá trí kinh tế từ các hợp đồng cho các bên liên quan như kế hoạch ban đầu.

(Theo TechCrunch)

BÌNH LUẬN