Khởi nghiệp với niềm đam mê quảng bá du lịch Việt

0
76
Để thực hiện ước mơ của mình, năm 2012, Thành đã thành lập Công ty CP tư vấn Duy Thành (Công ty Duy Thành) với lĩnh vực kinh doanh chủ yếu là hoạt động lữ hành du lịch. Đây vừa để thực hiện ước mơ đi đến những vùng đất mới, vừa có thể quảng bá cho Hà Nội ngàn năm và Việt Nam giàu tiềm năng du lịch. Mặc dù mới khởi nghiệp được gần 6 năm, song công ty do Thành lập ra đã giúp anh thỏa mãn ước mơ quảng bá tiềm năng du lịch Hà Nội, Việt Nam đến bạn bè thế giới.

Thành tâm sự: “Ngay từ khi còn là sinh viên ngồi trên giảng đường Đại học Kinh tế Quốc dân, tôi đã ấp ủ một ước mơ sẽ giới thiệu với bạn bè thế giới về những danh lam thắng cảnh của đất nước mình. Ngay tại thời điểm đó, tôi đã lập riêng cho mình kế hoạch để có thể theo đuổi con đường du lịch. Trong đó, tôi đặc biệt chú trọng tới việc xây dựng những chương trình tour độc và lạ để có thể quảng bá hình ảnh của Hà Nội đến mọi người”.


Khách du lịch tham quan tại làng gốm Bát Tràng

Có lẽ cũng tại bản thân là một người Hà Nội, nên trong ý tưởng du lịch của mình, Thành luôn muốn “bày” trước mắt du khách quốc tế những công trình kiến trúc được xây dựng lâu đời hay các di tích văn hóa lịch sử có giá trị như: Nhà hát Lớn, cầu Long Biên, lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Chia sẻ về con đường gây dựng sự nghiệp của mình, Thành nói: Công ty Duy Thành là một doanh nghiệp trẻ kinh doanh lữ hành và thành lập sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Cùng với các công ty lữ hành khác thì Công ty Duy Thành cũng gặp nhiều thuận lợi. Thứ nhất, các chính sách vĩ mô đã tạo điều kiện cho công ty phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh. Thứ hai, UBND và HĐND TP Hà Nội đã thông qua quy hoạch phát triển du lịch đến năm 2020 với các sản phẩm du lịch đa dạng như: du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng… Điều này đã giúp Duy Thành xây dựng được nhiều chương trình tour khách nhau và đưa hàng ngàn khách nước ngoài (Nhật Bản, Hàn Quốc…) đến Thủ đô. Thứ ba, Hà Nội đã xây dựng rất nhiều khách sạn, khu du lịch cao cấp, gia tăng số lượng phòng khách sạn và những sản phẩm du lịch đạt tiêu chuẩn phục vụ khách quốc tế. Công tác xúc tiến, quảng bá cũng được TP quan tâm nên lượng khách du lịch đến Hà Nội ngày càng tăng.

Nhờ những thuận lợi trên, Công ty Duy Thành đã triển khai được các tour du lịch thăm quan Thủ đô đối với khách nội địa cũng như quốc tế. Bên cạnh đó, được sự hỗ trợ của Sở Du lịch Hà Nội, Công ty Duy Thành đã kết nối được với các công ty lữ hành khác thông qua các cuộc đối thoại, trao đổi và giao lưu. ngoài ra, Sở cũng có những chương trình kích cầu du lịch giúp các công ty lữ hành hoạt động kinh doanh tốt và Công ty Duy Thành không phải là một ngoại lệ.

Tiến sĩ trẻ Nguyễn Trung Thành (bên phải)

Mặc dù gặp rất nhiều thuận lợi trong những ngày đầu thành lập, tuy nhiên một doanh nghiệp trẻ cũng không thể tránh khỏi những khó khăn. Ở tuổi đời đang nỗ lực xây dựng thương hiệu nên năng lực cạnh tranh của công ty chưa cao và việc tiếp cận thị trường còn hạn chế. Thành cho rằng, Việt Nam là một nền kinh tế mở, đặc biệt là sau khi trở thành thành viên của WTO thì sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng khốc liệt. Đây không đơn thuần là cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước mà còn là sự cạnh tranh đến từ các công ty nước ngoài. Vì vậy, Duy Thành luôn phải đổi mới và huấn luyện nhân viên để nâng cao năng lực cạnh tranh trong môi trường toàn cầu hóa.

Chia sẻ về bí quyết để cân bằng được việc giảng dạy với công việc kinh doanh, Thành cho rằng: “Cái hay của nghề giảng viên là truyền tải được những kiến thức mà mình có đến sinh viên. Cái tốt của làm kinh doanh là tích lũy được kinh nghiệm quản lý thực tế. Biết cách kết hợp giữa việc chia sẻ, truyền tải kinh nghiệm quản lý cũng như các tình huống thực tế xảy ra trong doanh nghiệp đến sinh viên sẽ giúp họ có thêm hành trang khi đi làm”.

Với vai trò là giảng viên chuyên ngành tài chính và là CEO của một công ty du lịch, Thành luôn cố gắng thu xếp thời gian để hoàn thành tốt cả hai công việc. Đồng thời, trong những bài giảng của mình, anh thường chia sẻ với sinh viên về những vấn đề tài chính mà công ty gặp phải như: việc cân đối giữa doanh thu và chi phí để đảm bảo lợi nhuận của doanh nghiệp; việc xác định các dòng tiền của dự án mà công ty đang triển khai; việc xác định vốn cố định hay vốn lưu động cho công ty trong từng giai đoạn…

 “Với đam mê và nhiệt huyết của nhà giáo, tôi mong các bạn sinh viên có một hành trang lý thuyết và thực tế khi tốt nghiệp ra trường”, Thành nói.

BÌNH LUẬN