Khởi nghiệp với nhiếp ảnh thương mại của chàng kỹ sư IT

0
73
Anh Nguyễn Huy Hùng – Sáng lập Chimkudo và hocviennhiepanh.com

Xây dựng thương hiệu không chỉ là đăng ký một cái tên, sở hữu cái tên đó mà là cả một chặng đường để tạo ra một hình ảnh rõ ràng và khác biệt, giúp người tiêu dùng có thể nhận biết sản phẩm trong số hàng ngàn các sản phẩm cùng loại. Thế nhưng câu chuyện xây dựng thương hiệu một cách bài bản lại chưa được quan tâm và đầu tư đúng mức tại Việt Nam so với các sản phẩm ngoại nhập. Theo số liệu thống kê của phòng công nghiệp và thương mại Việt Nam – VCCI, trên gần 500 doanh nghiệp mới chỉ có 16% doanh nghiệp có bộ phận chuyên trách về marketing, 80% doanh nghiệp không có chức danh quản lý nhãn hiệu. Phần lớn doanh nghiệp Việt Nam chưa có thói quen sử dụng dịch vụ tư vấn kinh doanh, bao gồm cả tư vấn về thương hiệu.

Với mong muốn đem đến một giải pháp giúp doanh nghiệp nhận diện được hình ảnh với chi phí thấp, Nguyễn Huy Hùng – chàng trai sinh năm 1984 quyết định khởi nghiệp với dự án Chimkudo. Theo Hùng chia sẻ: “Thông thường, đối với các công ty lớn, họ sẽ có vốn để đầu tư về mặt hình ảnh. Nhưng với nhiều công ty, thậm chí là ở top 10, top 20, hình ảnh của họ vẫn còn rất xấu. Thứ hai, là ở Việt Nam có một thực trạng là mặc dù sản phẩm của họ rất tốt nhưng hình ảnh họ truyền tải vẫn còn chưa tốt. Chính vì vậy, khi họ chụp ảnh và đưa lên mạng những hình ảnh để quảng bá thương hiệu, vô tình những hình ảnh đó đã làm giảm giá trị của doanh nghiệp đi rất nhiều. Vậy tại sao chúng ta không đem những kỹ thuật nhiếp ảnh của thế giới áp dụng vào những sản phẩm của Việt Nam để gia tăng sức mạnh sản phẩm cũng như khẳng định kỹ thuật nhiếp ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế”.

Trong quá trình công nghệ hiện nay, đặc biệt thị trường bán hàng online đang nở rộ, thì việc trải nghiệm là không có, vì vậy hình ảnh sản phẩm là khá quan trọng. Công ty nào mà cung cấp được nhiều hình ảnh hơn, chi tiết và đẹp đẽ hơn, thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ thích mua ở đấy hơn.
Mỗi bức ảnh sẽ phục vụ một mục đích cụ thể, thường nó sẽ diễn tả một concept cụ thể. Làm việc với khách hàng, nắm bắt được mong muốn của khách hàng, từ đó thì cả group sẽ bàn bạc lên ý tưởng, và cuối cùng sẽ chỉ đạo sản xuất để cho ra đời những tác phẩm hoàn chỉnh.
Như vậy để ra được một sản phẩm như vây, phải trải qua khá nhiều bước. Không nhiều người hiểu được tư duy này, cũng chính vì vậy, khi bắt tay xây dựng Chimkudo – một hướng đi mới trong lĩnh vực nhiếp ảnh, chàng trai Nguyễn Huy Hùng đã gặp không ít khó khăn. “Mọi người chưa phân biệt được thế nào là một bức ảnh đẹp, hơn thế nữa, đại đa số mọi người cũng chỉ quan niệm rằng chỉ cần giơ máy ảnh lên là xong. Thực ra chụp ảnh còn rất nhiều thứ khác nữa. Quan trọng nhất là việc sử dụng lighting (ánh sáng)”, Hùng nói.
Ngoài ra trang thiết bị cũng là một hạn chế khi đến với nghề nhiếp ảnh thương mại. “ Ở Việt Nam rất khó mua các thiết bị đó, quốc gia gần nhất mà mình có thể mua được là Singapore, vì vậy nhiều trong quá trình làm việc, bọn mình cũng phải tự chế ra, ví dụ như một số thiết bị ánh sáng bọn mình chế ra từ những cái ống nhựa”.
Tiếp tục với những thành công và kinh nghiệm mà mình đã có từ dự án Chimkudo, năm 2016, Nguyễn Huy Hùng đã thành lập thêm học viện nhiếp ảnh – nền tảng học nhiếp ảnh trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam. Với phương châm: “Chúng tôi không dạy bạn cách cầm máy, chúng tôi dạy bạn một nghề”, các bạn trẻ sẽ được học các kiến thức cơ bản trong nhiếp ảnh. Khoá học còn có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, các bài hướng dẫn thực hành đều được quay tỉ mỉ và giúp học viên trực quan nhanh chóng áp dụng được kiến thức.

Nhưng ít ai biết được rằng trước khi bén duyên với nhiếp ảnh thương mại, Hùng đang là một giảng viên công nghệ tại một trường đại học hàng đầu Việt Nam.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin Đại học Thủy Lợi, Nguyễn Huy Hùng về công tác tại Đại học Bách Khoa – Hà Nội. Gắn bó với công nghiệp giảng dạy tại trường Bách Khoa ngay khi vừa mới ra trường, sau 2 năm Huy Hùng có cơ hội thăng tiến lên cấp quản lý của khoa thiết bị điện tử. Thế nhưng đứng trước một vị trí đáng mơ ước, anh lại quyết định rẽ lối một con đường khác. ‘Mình không thích sự lặp đi lặp lại, cũng như muốn một công việc đóng góp được cho xã hội cũng như cuộc sống” nên Nguyễn Huy Hùng quyết định tiếp tục đi học tại Ý chuyên nghành công nghệ thông tin. Vốn là nơi xuất phát của nhiều nền văn hoá của Châu Âu, Hùng nhanh chóng và được tiếp cận nhiều hơn với nhiếp ảnh chuyên nghiệp.
Ngay sau khi hoàn thành tấm bằng thạc sĩ công nghệ thông tin, chàng trai 8X mạo hiểm trở về nước và bước vào con đường nhiếp ảnh thương mại.

Nhiếp ảnh thương mại là một lĩnh vực rộng lớn, đòi hỏi phải thay đổi từng ngày, từng giờ. Theo Hùng, khó khăn lớn nhất trong thời gian đầu mà anh khởi nghiệp đó chính là việc tìm kiếm khách hàng, bởi đối tượng chủ yếu là các doanh nghiệp. Anh chia sẻ: “Khách hàng đầu tiên mà anh chụp hình là quán cà fê của một người quen. Nhưng lần chụp hình đó tôi không nhận tiền công mà thay vào đó anh muốn nhiều người qua các bức anh đó sẽ biết đến thế nào là nhiếp ảnh thương mại”.
Chính nhờ dự án thành công đầu tiên này, studio của Hùng đã được khách hàng giới thiệu đến các đối tác khác. Nhờ vậy, hiện anh đã có danh sách khách hàng thân thiết kha khá, chủ yếu là các hãng thực phẩm, nhà hàng, cửa tiệm lớn như: Coca Cola VN, Hồng Lam, Hanvico, Thu Hương bakery, Cora Café…
Nhìn lại thời gian khởi nghiệp của mình, Hùng cho rằng nếu chỉ dừng ở ý tưởng thì chỉ là ý tưởng. Song từ ý tưởng tới thực tế là câu chuyện hoàn toàn khác, đặc biệt với những người khao khát một hướng đi mới. Với những người mới lập nghiệp, theo anh, quan trọng nhất là phải làm thật tốt những điều nhỏ trước khi thực hiện những việc lớn. Anh cũng nhắn nhủ đến các bạn trẻ khi lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với mình: “Nếu các bạn mà làm một công việc nào đấy mà từ sáng đến tối mà không biết mệt thì đấy là công việc mà các bạn nên theo đuổi”

BÌNH LUẬN