6 Nguyên Tắc Sống Còn Dành Cho Startups

0
475

Bạn có ý tưởng, bạn tin vào ý tưởng của mình, bạn bắt đầu những bước đầu tiên để biến nó thành hiện thực, bạn có chắc bạn biết những bước tiếp theo sau lên ý tưởng là gì ? Nếu bạn đang chuẩn bị startup, hoặc thậm chí đang đi những bước đầu tiên trên con đường khởi nghiệp, bài viết này có thể giúp bạn đặt những viên gạch đầu tiên.

1. Tìm người đồng hành

Bạn hỏi bất kì ai trong cộng đồng khởi nghiệp, 90% số lượng người được hỏi sẽ trả lời rằng, bạn không thể làm một mình, người đồng hành (co-founder) là một trong những yếu tốt quyết định sự thành công. Khi bạn tìm được người cùng chung chí hướng, có ý tưởng sáng tạo, sẵn sàng chia sẻ rủi ro, trao đổi và đưa cho bạn những hướng nhìn khác về ý tưởng ban đầu của bạn, bạn sẽ gặt hái được thành công to lớn hơn trong quá trình khởi nghiệp. Tìm người đồng hành, xây dựng team, tuyển dụng nhân sự và quản trị nhân lực đóng vai trò tiên quyết cho sự sống còn dự án của bạn.

Hãy luôn nhớ: “Nếu muốn đi nhanh, đi một mình. Nếu muốn đi xa, đi cùng nhau” (If you want to go fast, go alone. If you want to go far, go together)

friends

2. Bắt tay vào hành động thực tế càng sớm càng tốt

Để đứng đầu một cuộc chơi, điều đầu tiên là phải bắt đầu cuộc chơi đó. Đừng để dự án của bạn mãi nằm trên trang giấy, với quá nhiều kế hoạch, họp hành mà không việc gì chính thức được thực hiện. Chỉ khi bạn thực sự bắt tay vào làm, bạn mới có đủ cảm hứng cho công việc và có cái nhìn chính xác về những gì đang xảy ra, nên xảy ra.

Có thể bắt đầu với gửi bản khảo sát về sản phẩm của bạn đến vài người bạn thân trong nhóm, trao đổi với họ về những yếu tố có thể triển khai của sản phẩm. Hoặc hơn nữa, hãy bắt tay vào chuẩn bị cho sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP), sản phẩm với những đặc điểm cơ bản đơn giản nhất và đánh giá thị trường ngay trên sản phẩm đó.

3. Hiểu người dùng của bạn và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng thật tốt

Sam Walton, nhà sáng lập WalMart đã nói: “Một mục tiêu luôn song hành với sự phát triển của doanh nghiệp đó là sở hữu dịch vụ khách hàng không chỉ là tốt mà phải biến nó trở thành huyền thoại.”

Những doanh nghiệp thành công nhất là những doanh nghiệp hiểu khách hàng và biết cách làm khách hàng hài lòng vượt ngoài sức mong đợi của họ.

4. Tiết kiệm chi phí

Áp lực về tài chính luôn là gánh nặng hàng đầu cho các startups, khi nguồn tiền cạn kiệt thì mọi ý tưởng hay ho sẽ trở về với trang giấy trắng. Một khoản đầu tư  phải san sẻ cho vô vàn hoạt động như khảo sát thị trường, phát triển sản phẩm, xây dựng nguồn nhân lực, thành lập văn phòng… Dường như không thể tiết kiệm được khoản tiền nào ngoài chi phí cho văn phòng làm việc. Xu hướng hiện nay, rất nhiều bạn trẻ đã và đang tìm đến mô hình Coworking Space nơi họ có thể dễ dàng làm việc trong một không gian chuyên nghiệp, hiện đại, đầy đủ tiện ích với giá thành hợp lý.

coffee-desk-notes-workspace 1

5. Thường xuyên đo đạc hiệu quả công việc bằng số liệu

Luôn tìm các cách theo dõi để biết độ hiệu quả của từng bước triển khai trong công việc của bạn. Số liệu hoá kết quả làm việc để không ngừng tối ưu hoá năng suất lao động. Bạn có thể số liệu hóa kết quả công việc qua các số liệu thu thập từ website, nhóm khách hàng chính của bạn là ai, ở độ tuổi nào, dành bao nhiêu thời gian ở lại với website của bạn, biết đến website của bạn từ nguồn nào, …Tất cả những con số này sẽ giúp bạn định hướng trước mắt về kế hoạch marketing và sau này là nhiều yếu tố quan trọng khác.

6. Không nên để mất tinh thần

Quá trình khởi nghiệp chưa bao giờ màu hồng, hãy hiểu điều này và không bao giờ cho phép nỗ lực của bạn đi xuống. Nếu bạn chưa biết về hai sự thật đằng sau Startup:

-50% doanh nghiệp mới thất bại trong vòng 5 năm

-Khả năng thành công cao hơn khi bạn thất bại nhiều lần

Vì vậy, trước khi khởi nghiệp, hãy chuẩn bị cho mình một tinh thần thép, sẵn sang đứng lên từ thất bại, học hỏi từ những người đi trước, những người đồng hành, và quan trọng nhất là không bao giờ từ bỏ.

BÌNH LUẬN